โคเออร์แม่สอดสงเคราะห์ครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัยที่บ้านอุ้มเปี้ยม

   เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 20.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ณ บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านอุ้มเปี้ยม สาเหตุเนื่องจากหญิงผู้ลี้ภัยเจ้าของบ้านหุงหาอาหาร แล้วเข้านอน ต่อมา เมื่อไฟลุกไหม้ขึ้น นางจึงถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต

   เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีบุตรชาย 2 คน อายุ 8 ปี และ 13 ปี จากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ส่งผลให้บุตรชายทั้งสองคนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า

   โคเออร์ให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินเบื้องต้นในเรื่องของอาหารแห้งและอุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นในครัวเรือน เช่น ปลากระป๋อง ไข่ไก่ โปรตีนเกษตร หม้อ จาน ชาม ช้อน หมอน ตะกร้า ถังน้ำพลาสติก อ่างซักล้าง ฯลฯ พร้อมทั้งมอบเงินค่าจัดงานศพ

   เจ้าหน้าที่โคเออร์ได้เข้าติดตามดูแลเด็ก พบว่า เด็กๆได้รับการอุปการะอย่างดีจากเจ้าอาวาสวัด ให้เข้าพักอยู่กับทางวัด อีกทั้งให้อุปสมบทเป็นเณร เพื่อให้ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตและการอบรมสั่งสอนจากพระภิกษุสงฆ์แทนมารดาที่ล่วงลับไป พบว่าเณรทั้งสอง มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น ไม่วิตกกังวล นอกจากร้องไห้คิดถึงมารดาเป็นครั้งคราว ซึ่งโคเออร์ และผู้นำชุมชน ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ยังคงติดตามดูแลและเยี่ยมเยียนเณรอย่างต่อเนื่อง คาดว่า จากการที่ได้รับความช่วยเหลือเอาใจใส่จากเจ้าอาวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำให้สภาพจิตใจของเณรดีขึ้นตามลำดับและน่าจะสามารถปรับตัวเข้ากับชุมชนได้ในที่สุด